ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

My Ranchu Diary Day1

สวัสดีครับ

ไม่ได้อัพ Blog เสียนาน ช่วงนี้กลับมาเลี้ยงปลาครับ และช่วงนี้ก็กำลังหลงรักเจ้าปลาทองที่สายพันธ์ที่ชื่อว่ารันชู (Ranchu)ครับ เลยมีไฟนิดหน่อยที่จะอัพ blog เพราะอยากเก็บรูปภาพพวกเด็กๆรันชูไว้ดูพัฒนาการ หรือไว้ดูว่าผมเลี้ยงดูพวกเค้าอย่างไรดีแค่ไหน และทำอะไรลงไปบ้างกับการเลี้ยงรันชูในครั้งนี้ครับ

ก่อนอื่นก็มาทำความรู้จักกับปลาทองสายพันธุ์นี้นิดๆหน่อยกันก่อนนะครับ รันชูมีที่มาจากญี่ปุ่นแล้วเข้ามาฮิตในไทยเมื่อหลายสิบปีก่อนครับ รันชูก็คือปลาทองสายพันธุ์เดียวกับปลาทองสิงห์ญี่ปุ่นนั่นเองครับ แต่ รันชูนั้นจะเป็นปลาที่จะมองจากด้านบนหรือที่เรียกกันว่า Top View ส่วนปลาสิงห์ญี่ปุ่นจะเป็นปลา side view คือนิยมเลี้ยงในตู้กระจกเพื่อดูจากด้านข้างครับ

สำหรับเด็กๆที่บ้านผมนั้นซื้อพวกเค้ามาจากร้าน Mix Fish (ร้านคุณเปา) ที่จตุจักรครับ โดยเค้าบอกว่าเป็นลูกปลาของพี่เล็กกิติกร ประธานชมรมสยามรันชูครับ โดยผมซื้อมาทั้งหมด 6 ตัว เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2013 นี้เองครับ
ฝูงเด็กทั้งหกตัว ณ วันแรกที่ลงอ่างครับ

วันแรกของแต่ละตัวครับ แต่ละตัวก็ขนาดน่าจะประมาณ 3-4 cm นะครับ (วัยน่าจะพ้นช่วง Baby Color มานิดนึง)

1. เจ้า Japan ครับ ตัวนี้สะดุดตาตั้งแต่เลืกครับเพราะเป็นตันโจตัวเดียวในอ่างครับ เลือกมาเพราะถูกใจ ทั้งรูปทรง วุ้นที่เริ่มปูดออกมาแล้ว และมาร์คกิ้งวงกลมสีแดงบนตัวสีขาวครับ



2. เจ้าวัว ตัวนี้ให้ชื่อว่าวัวเพราะว่าลายแดงบนตัว ที่คล้ายวัว กับรูปร่างอันบึกบึน อ้วนๆ ของเค้าเลยครับ


3. เจ้าปากแดง ชื่อนี้ได้มาเพราะเค้ามีสีแดงที่ริมฝีปากครับ เหมือนทาลิปแดงเลย ฮ่าๆ เสียดายไม่มีรูปชัดๆเห็นปากแดงๆ


4. เจ้าสะพาน ตัวนี้ชื่อสะพานเพราะลายมาร์คกิ้งของเค้าครับ เป็นลายตรงกลางหลังจากหัวถึงหลังเป็นสะพานเลยครับ

5. เจ้าส้ม ตัวนี้เค้าเป็นสีส้มทั้งตัวเลยได้ชื่อนี้มาอย่างไม่ยากเย็นอะไร ตัวนี้สวยมากครับ ผมชอบรูปทรงลำตัวเค้าจริงๆนะ (ไม่มีรูปเดี่ยวของส้มเลย)


6. เจ้าส้มขาว ความจริงก็ยังไม่ได้ชื่อนี้โยสมบูรณ์หรอกครับ แต่เพราะยังไม่ได้ตั้งชื่ออะไรให้เค้าเลย นึกไม่ออกจริงๆ เลยเรียกตามสีเค้าไปก่อนเพราะเค้าตัวออกสีส้มเกือบทั้งตัว มีสีขาวแซมนิดหน่อยเลยเอาชื่อส้มขาวไปก่อนแล้วกันเนอะ ผมว่าตัวนี้หน้าเค้าออกวุ้นแล้วนะเนี่ย เขี้ยวโผล่มาเลย


นี่แหล่ะครับ วันแรกที่ซื้อพวกเค้ามา แล้วมาตามดูกันนะครับว่าผมจะดูแลพวกเค้าได้ดีขนาดไหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น