ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เอาการ์ตูนมาอ่านบน Kindle กันดีกว่า

สวัสดีครับ วันนี้ผมกลับมาอัพเดท blog ซะทีด้วยความที่ไม่รู้ว่าจะเอาเรื่องอะไรมาเล่าดี นึกไปนึกมาก็เอาเรื่องที่เคยพูดไว้ตอนรีวิว Kindle3 ดีกว่านั่นก็คือเรื่อง เอาการ์ตูนมาอ่านบน kindle 3 ครับ เพราะนี่เป็นเหตุผลนึงที่ทำให้ผมซื้อ Kindle3 มาใช้ เพราะผมชอบอ่านการ์ตูนครับ และผมเองก็อยากพกการ์ตูนเรื่องโปรดไปกับผมทีละหลายๆเล่มครับ ผมจะได้อ่านเมื่อไรก็ได้ (อย่างตอนนี้ผมมาทำงานที่อินเดีย พกการ์ตูนมาอ่านหกสิบกว่าเล่มครับ ช่วยทำให้หายคิดถึงแฟนคิดถึงบ้านไปได้เยอะเลยครับ)

ส่วนเรื่องที่จะเอาการ์ตูนไปอ่านบน Kindle ทำยังไงเรามาดูกันครับ ตามมาเลยเดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังครับ


โดยปกติแล้ว kindle สามารถจะแสดงรูปภาพได้อยู่แล้วในรูปแบบ grey scale ดังนั้นก็เป็นเรื่องปกติที่เราจะสามารถไปหาการ์ตูนมาโหลดลง Kindle ครับ โดยเราสามารถทำได้เองตั้งแต่หาไฟล์หนังสือการ์ตูนจากเน็ต (ที่เค้าเรียกกันว่ามังงะ Manga นะครับ ถ้าเป็นหนังการ์ตูนแบบ animation เค้าเรียก อะนิเมะ ​Anime เวลาหาโหลดจะได้เลือกโหลดได้ถูกครับ อย่าเอา anime มาลงใน kindle เชียวนะครับ ^^) แล้วก็ทำการจัดการรูปภาพของเล่มการ์ตูน สร้าง folder บน kindle แล้วก็ copy ไฟล์รูปภาพการ์ตูนลง kindle แค่นี้เองไม่ยากใช่ไหมครับ แต่ผว่ามันยังยากไปเพราะการจัดการกับรูปภาพการ์ตูนเยอะๆนี่มันวุ่นวายครับ บางทีคุณโหลดมาการ์ตูน 1 เล่มมีเป็นร้อยหน้า แล้วหลายๆเล่มยิ่งยุ่งวุ่นวายไปใหญ่ ดังนั้นเรามาหาเครื่องมือที่จะมาช่วยเราดีกว่า

ก่อนอื่นต้องไป download software ที่ชื่อว่า Mangle ซึ่งเป็น freeware มาก่อนครับจาก link นี้ครับ http://foosoft.net/mangle/

เมื่อ download เสร็จก็ติดตั้งโปรแกรมให้เรียบร้อยนะครับ คราวนี้ก็เตรียมไฟล์การ์ตูนที่จะเอาไปอ่านบน kindle ให้พร้อมครับ (เรื่องไฟล์การ์ตูนขอแนะนำให้ใช้ google หรือเครื่องมือต่างๆที่คุณคุ้นเคยช่วยหานะครับ)

เปิดโปรแกรม Mangle ขึ้นมาครับ (ผมใช้ Mac นะครับถ้าเป็น windows ก็จะแตกต่างกว่านี้เล็กน้อยครับ)

แล้วก็เลือกเมนู Book (หรือกดขวาบนหน้าต่าง Mangle) แล้วเลือกคำสั่ง Add แล้วก็เลือกว่าจะ Add ทีละไฟล์รูปภาพการ์ตูน หรือทั้ง directory (folder) ในกรณีนี้ก็เลือกเป็น directory ครับเพราะว่าหนังสือการ์ตูนทั้งเล่มที่ download มาจะมีไฟล์รูปภาพเยอะเลยครับ เมื่อเลือกเสร็จก็จะเห็นไฟล์รูปภาพแสดงขึ้นมาในหน้าต่าง Mangle นะครับ

คราวนี้เป็นหน้าที่ของคุณละที่จะต้องรีวิวรายการรูปภาพว่ามันเรียงลำดับเรียบร้อยถูกต้องหรือยัง ถ้ายังก็ใช้ tool ที่เป็นรูปลูกศรขึ้นและลงย้ายหน้าให้ถูกต้องนะครับ

และเมื่อพร้อมแล้วก็กดที่เครื่องมือที่เป็นรูปเฟืองนะครับเพื่อทำการ export การ์ตูนของเราไปเป็น format ที่เหมาะสมกับ Kindle ครับ

ในหน้าต่าง popup ที่ขึ้นมาก็ให้เราตั้งชื่อหนังสือ แล้วก็เลือกรุ่น Kindle ที่ต้องการ export ให้ถูกต้องครับ สำหรับ Mangle for Mac OS ตอนนี้ยังไม่สามารถ Export เป็น Kindle3 นะครับ (ยังไม่ support คงต้องรอเจ้าของ software Mangle ปรับปรุง version for Mac ก่อนครับ) แต่สามารถเลือกเป็น Kindle2 ได้ครับเพราะจอขนาดเดียวกันคือ 6" ครับ

และเมื่อกด OK ก็เลือก Save เก็บไว้ในเครื่องเราตามต้องการเลยครับ แล้วเราก็จะได้ Directory (Folder) ของการ์ตูนที่ convert และจัดหน้าให้เหมาะสมกับ Kindle แล้วครับ

คราวนี้ก็ ต่อ Kindle ของเรากับเครื่องคอมด้วยสาย USB ที่มากับเครื่อง Kindle เลยครับ เครื่องคอมเราก็จะเห็น Kindle เป็น drive เหมือนพวก thumb drive ทั่วๆไปครับ เราก็เข้าไปใน kindle ของเรา แล้วสร้าง directory (folder) ชื่อว่า pictures ขึ้นมาครับ แล้วก็ copy directory ที่เรา convert มาจาก Mangle ใส่เข้าไปใน directory pictures เลยครับ


แค่นี้เองครับเสร็จแล้วครับ คราวนี้ก็ถอด Kindle จากเครื่องคอมแล้วก็เปิดการ์ตูนอ่านบน Kindle ได้เลยครับ

ลองเปิดดูจาก Kindle กันครับ ว่าเป็นไงบ้าง




อ่านได้ชัดเจนครับ และถ้าต้องการปรับการแสดงผลบน Kindle สามรถทำได้โดยกดปุ่ม Aa ที่ Kindle นะครับ จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เราปรับการแสดงผลได้ครับ
โดยเราสามารถเลือกให้แสดงผลขนาดจริง(Actual Size) หรือ กำหนดการแสดงผลให้พอดีกับหน้าจอในแนวกว้างหรือแนวตั้ง หรือกำหนดให้หมุนหน้าจอครับ

จบแล้วครับ ไม่ยากใช่ไหมครับ แค่นี้เราก็พกหนังสือการ์ตูนโปรดไปกับ Kindle ได้แล้วครับ ^^




2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากๆเลยครับ
    โหลด Mangle มาแล้ว โหลดการ์ตูนมาแล้วด้วย
    เหลือแต่ Kindle ที่ยังไม่มา

    แนะนำให้ใช้โปรแกรมจากเวปนี้ สำหรับโหลดการ์ตูนครับ
    http://domdomsoft.com

    สะดวกมากมาย โหลดได้ที่ละหลายๆเรื่องจากหลายๆเวป

    ตอบลบ
  2. http://www.kindleOK.com
    ขาย kindle 4 Touch Keyboard Fire
    kindle ทุกรุ่น ebook Reader จาก Amazon
    ราคาพิเศษ ต้องที่

    http://www.kindleOK.com

    ตอบลบ